Task 1 | โจทย์จะให้ graph, table, chart หรือ diagram มา เราต้อง - บรรยาย สรุป อธิบาย ข้อมูลในนั้น หรือ - บรรยายขั้นตอนในกระบวนการ (process) หรือ - บรรยายวิธีการทำงาน (how something works |
Task 2 | เราต้อง เขียนเรียงความ - agree & disagree: เห็นด้วย หรือ ไม่เห็นด้วยกับความเห็น - pros & cons: ข้อดีกับข้อเสียของสิ่งของหรือการกระทำ - causes & effects: สาเหตุกับผลของการกระทำ - problems & solutions: ปัญหากับทางแก้ไข |
เทคนิคการเขียน
การบริหารเวลา
เราควรใช้เวลา 20 นาที เขียน Task 1 (150 คำ)
และควรใช้เวลา 40 นาที เขียน Task 2 (250 คำ)
Task 1 | Task 2 | |
วางแผนการเขียน | 3 นาที | 5 นาที |
เขียน | 14 นาที | 30 นาที |
ตรวจทาน | 3 นาที | 5 นาที |
* อย่าลืมว่า Task 2 มีคะแนนมากกว่า Task 1
ดังนั้นเมื่อผ่านไป 20 นาที ไปเริ่มเขียน Part 2 ทันที ไปทุ่มเทให้ Part 2 ดีกว่า
ก่อนเริ่มเขียน
- อ่านคำสั่งให้ละเอียด ดูว่าโจทย์ถามอะไรบ้าง เพราะเราต้องตอบให้ครบ
- ต้องวางแผนก่อนเริ่มเขียน
- อย่าเขียนน้อยกว่าจำนวนคำที่กำหนด
- เขียนเป็นย่อหน้า อย่าเขียนเป็นข้อๆ หรือ note form
- ตอบให้ครบทุกจุดที่โจทย์ถาม
- เขียนให้แต่ละย่อหน้ามีเนื้อหาที่เชื่อมโยงกัน (Coherence)
- ถอดความ (Paraphrase) จากคำถาม อย่าลอกคำหรือวลีมาจากคำถาม
- เช่น Why do some people learn the culture of other countries more than others?
- paraphrase: The reason that someone learns the other nations' tradition more than others is ....
เทคนิคการตรวจทาน
- ความสอดคล้องของประธานกับกริยา (Subject-verb agreement) ถูกต้อง ?
เช่น He go to park. (ผิด) -> He goes to park (ประธานเอกพจน์ กริยาต้องเติม s)
- Tense ถูกต้อง ?
เช่น He was a teacher for four years. (ผิด) -> He has been a teacher for four years.
for four years แสดงถึง Present Perfect Tense หรือ เหตุการณ์ที่เกิดต่อเนื่องจากอดีตถึงปัจจุบัน
- ตัวสะกดถูกต้อง ?
- คำนามเอกพจน์ / พหูพจน์ เขียนถูกต้อง ?
- ชื่อเฉพาะ ชื่อคน ชื่อสถานที่ หรือชื่อเมือง ต้องขึ้นต้นด้วยตัวพิมพ์ใหญ่
เช่น Harry Potter, Birmingham Palace, London, United Kingdom
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น