รูปแบบข้อสอบ

การสอบ IELTS แบ่งออกเป็น 4 ส่วน ได้แก่


1. Listening


เวลา:       30 นาที + 10 นาที (เวลาลอกคำตอบลงกระดาษคำตอบ)
คำถาม:   40 ข้อ
คะแนน:   ข้อละคะแนน รวม 40 คะแนน แล้วแปลงเป็น 9-Band scale

* จะได้ฟังแค่ครั้งเดียวเท่านั้น

Section

จำนวนคำถาม จำนวนผู้สนทนา หัวข้อสนทนา ตัวอย่าง


1 10 2

ชีวิตประจำวัน

การจองที่พัก / ตั๋วเครื่องบิน, การกรอกแบบฟอร์ม
2 10 1 ทั่วไป

อธิบายแผนที่ของสถานที่ เช่น สวนสาธารณะ หรือแผนผังเมือง


3 10 2-4เกี่ยวกับการเรียน การสอน


การประชุมงานกลุ่ม การให้ความเห็นเกี่ยวกับการบ้าน

4 10 1

วิชาการ


การบรรยายในมหาลัย (a university lecture)

 2. Reading


เวลา:       60 นาที (ไม่มี เวลาลอกคำตอบลงกระดาษคำตอบ)
คำถาม:   40 ข้อ
คะแนน:   ข้อละคะแนน รวม 40 คะแนน แล้วแปลงเป็น 9-Band scale

Section

จำนวนคำถาม เวลาที่ควรใช้อ่าน จำนวนคำใน passage
1 13 15 นาที

900

2 13 20 นาที 900

3 14 25 นาที900




3. Writing


เวลา:       60 นาที
คะแนน:   IELTS Examiner จะตรวจและให้คะแนนเป็น 9-Band scale 
Part:        2 Parts

Part


จำนวนคำอย่างต่ำ เวลาที่ควรใช้เขียน คำถาม
1 150 คำ 20 นาที

โจทย์จะให้ graph, table, chart หรือ diagram มา
เราต้อง
- บรรยาย สรุป อธิบาย ข้อมูลในนั้น หรือ
- บรรยายขั้นตอนในกระบวนการ (process) หรือ 
- บรรยายวิธีการทำงาน (how something works)
2 250 คำ 40 นาที เราต้อง เขียนเรียงความ
- agree & disagree: เห็นด้วย หรือ ไม่เห็นด้วยกับความเห็น
- pros & cons: ข้อดีกับข้อเสียของสิ่งของหรือการกระทำ
- causes & effects: สาเหตุกับผลของการกระทำ
- problems & solutions: ปัญหากับทางแก้ไข


4. Speaking


เวลา:       11-14 นาที
คะแนน:   IELTS Examiner จะตรวจและให้คะแนนเป็น 9-Band scale 
Part:         3 Parts




Part

จำนวนคำถาม เวลา หัวข้อสนทนา
1: ถาม-ตอบเรื่องทั่วไป 9-12 3-4 นาที

ข้อมูลส่วนตัว เช่น งาน (work),
การศึกษา (study), เมืองที่เราอยู่ (hometown),
งานอดิเรก (hobbies), อาหาร (food),
เทศกาล (festivals)

2: พูดคนเดียว 2 นาที 4 4 นาที
(เตรียม 1 + พูด 2)
Best / Favorite...

3: Long Discussion 6

3-4 นาที
(* ไม่มีเวลาเตรียม)
เชื่อมโยงกับหัวข้อใน Part 2



ลองเอาไปใช้กันดูนะครับ ถ้าทำแล้ว คะแนนต้องมีการพัฒนาแน่นอน : )
ถ้าใช้ได้ผล อย่าลืมมา Like และแชร์กันได้เลยนะครับ

Back to main page

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น