วันศุกร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2555

Speaking Part 1: Study

MPj04393930000[1]
คำถามหมวด Study จะถามเกี่ยวกับการเรียนของเราในปัจจุบัน

หมวด Study เจอได้บ่อยมากใน Speaking Part 1
ดังนั้น เราจึงควรเตรียมคำตอบไว้ล่วงหน้า
เพื่อจะได้ไม่ต้องเสียเวลาคิดตอนสอบ

อีกสิ่งที่สำคัญ คือ topic-specific vocabulary หรือ คำศัพท์เฉพาะหมวด 
(สังเกตจากคำที่เป็นตัวหนา)


Where do you work/study?
I have recently graduated from ABC University after I have studied there for four years in Information Technology major. Now, I am offered a place at Imperial College London so I have worked hard lately to pass the English requirements.

What subjects are you studying?
I majored in Information Technology which is about applying computer technology to real-world applications like e-commerce and mobile application.

Why did you choose those subjects? How long have you been studying them?
Actually, I love working with computers. Another reason is that computer technology has had greater impact on our lives so learning in this field will make me more competitive in job market. I have been studying it for four years at ABC University.

What do you like about your job/study?     OR    Do you enjoy them? Why?
What I like about it is that it is challenging to work with programming and computers but sometimes the project is too demanding.

What would you like to do in the future?
In the near future, I would like to study for a master degree in the United Kingdom probably in the field of Medical Robotics. Then, I will continue to study for a doctoral degree. After graduation, I will return to Thailand to work as an adjunct faculty member and a researcher.

ลองเอาไปใช้กันดูนะครับ ถ้าทำแล้ว คะแนนต้องมีการพัฒนาแน่นอน : )
ถ้าใช้ได้ผล อย่าลืมมา Like และแชร์กันได้เลยนะครับ

Back to main page

วันพุธที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2555

เคล็ดไม่ลับ IELTS Writing

 ใน part Writing ของ IELTS จะมี 2 Task

   Task 1    โจทย์จะให้ graph, table, chart หรือ diagram มา  เราต้อง
    - บรรยาย สรุป อธิบาย ข้อมูลในนั้น หรือ
    - บรรยายขั้นตอนในกระบวนการ (process) หรือ
    - บรรยายวิธีการทำงาน (how something works
   Task 2   
เราต้อง เขียนเรียงความ
    - agree & disagree: เห็นด้วย หรือ ไม่เห็นด้วยกับความเห็น
    - pros & cons: ข้อดีกับข้อเสียของสิ่งของหรือการกระทำ
    - causes & effects: สาเหตุกับผลของการกระทำ
    - problems & solutions: ปัญหากับทางแก้ไข

เทคนิคการเขียน

analog clock
การบริหารเวลา

เราควรใช้เวลา 20 นาที เขียน Task 1 (150 คำ)
และควรใช้เวลา 40 นาที เขียน Task 2 (250 คำ)


  Task 1    Task 2 
วางแผนการเขียน 3 นาที 5 นาที
เขียน 14 นาที 30 นาที
ตรวจทาน 3 นาที 5 นาที

* อย่าลืมว่า Task 2 มีคะแนนมากกว่า Task 1 
   ดังนั้นเมื่อผ่านไป 20 นาที ไปเริ่มเขียน Part 2 ทันที ไปทุ่มเทให้ Part 2 ดีกว่า

ก่อนเริ่มเขียน

-   อ่านคำสั่งให้ละเอียด ดูว่าโจทย์ถามอะไรบ้าง เพราะเราต้องตอบให้ครบ
-   ต้องวางแผนก่อนเริ่มเขียน


-   อย่าเขียนน้อยกว่าจำนวนคำที่กำหนด
-   เขียนเป็นย่อหน้า อย่าเขียนเป็นข้อๆ หรือ note form
-   ตอบให้ครบทุกจุดที่โจทย์ถาม
-   เขียนให้แต่ละย่อหน้ามีเนื้อหาที่เชื่อมโยงกัน (Coherence)
-   ถอดความ (Paraphrase) จากคำถาม อย่าลอกคำหรือวลีมาจากคำถาม
     -  เช่น Why do some people learn the culture of other countries more than others?
     -  paraphrase:  The reason that someone learns the other nations' tradition more than others is ....


เทคนิคการตรวจทาน

-    ความสอดคล้องของประธานกับกริยา (Subject-verb agreement) ถูกต้อง ?
          เช่น   He go to park. (ผิด)  ->  He goes to park  (ประธานเอกพจน์ กริยาต้องเติม s)
-   Tense ถูกต้อง ?
          เช่น   He was a teacher for four years. (ผิด)  ->   He has been a teacher for four years.
          for four years   แสดงถึง Present Perfect Tense หรือ เหตุการณ์ที่เกิดต่อเนื่องจากอดีตถึงปัจจุบัน

-    ตัวสะกดถูกต้อง ?
-    คำนามเอกพจน์ / พหูพจน์ เขียนถูกต้อง ?
-    ชื่อเฉพาะ ชื่อคน ชื่อสถานที่ หรือชื่อเมือง ต้องขึ้นต้นด้วยตัวพิมพ์ใหญ่
          เช่น   Harry Potter, Birmingham Palace, London, United Kingdom

ลองเอาไปใช้กันดูนะครับ ถ้าทำแล้ว คะแนนต้องมีการพัฒนาแน่นอน : )
ถ้าใช้ได้ผล อย่าลืมมา Like และแชร์กันได้เลยนะครับ

Back to main page

วันอังคารที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2555

Writing Task 1: เทคนิคการเชื่อมโยง (Coherence)

setting up 3d graph

ตัวเชื่อมประโยค Writing Task 1 มี 2 กลุ่มหลักๆด้วยกันครับ

กลุ่มที่ 1  ใช้พูดถึงข้อมูลหรือลักษณะที่โดดเด่น


   1.1    It is      interesting   
   obvious
   noticeable
  that ...
   1.2 Surprisingly,
Interestingly,   
  +  S  +  V
   1.3 A striking
An outstanding
* The most remarkable   
  point is that ...  

* ใช้พูดถึงจุดสูงสุด-ต่ำสุด เท่านั้น

ตัวอย่าง
It is interesting that the highest crime rate was recorded in Thailand.
Surprisingly, the highest crime rate was recorded in Thailand.
A striking point that the highest crime rate in the United States decreased by 5%.


กลุ่มที่ 2  คำเชื่อมทั่วไปที่ใช้บ่อยๆ


    Similarly,
Likewise,
Correspondingly,  
  S+V   ในทางเดียวกัน
(เมื่อพูดถึงสิ่งที่มีค่าไปในทางเดียวกัน)
   
    Contrastly,
Conversely,
In contrast,
On the contrary,
  S+V ในทางกลับกัน
(เมื่อพูดถึงสิ่งที่มีค่าสวนทางกัน)
   
    Besides,
In addition,
Moreover,
Furthermore,
  S+V นอกจากนี้ (2 ตัวบน)
ที่สำคัญกว่านั้น (2 ตัวล่าง)

ตัวอย่าง
The number of bus travelers increased significantly from 2% to 7%. Similarly, there was a sharp rise in number of car users by 5%.
The population of India increased significantly from 2% to 7%. Conversely, there was a rapid drop in that of France by 5%.

Credits: Bright Brain

ลองเอาไปใช้กันดูนะครับ ถ้าทำแล้ว คะแนนต้องมีการพัฒนาแน่นอน : )
ถ้าใช้ได้ผล อย่าลืมมา Like และแชร์กันได้เลยนะครับ

Back to main page

Writing Task 1: เทคนิคการเปรียบเทียบ (Comparison)

เมื่อเขียนเปรียบเทียบค่าสองค่าใน graph หรือ chart จะมีส่วนประกอบที่สำคัญ 2 อย่าง คือ
quantifier และ จำนวนเท่าของค่าสองค่า

Actual is not normal (a tribute to Edward Tufte)
quantifier  หรือ คำบ่งบอกปริมาณ
    เกือบจะ nearly, just under

มากกว่า more than, over

ประมาณ about, approximately, roughly

อย่างแน่นอน      exactly

กี่เท่า
    ครึ่ง    =  half

2 เท่า  = double, twofold, two times, twice

3 เท่า  = triple, threefold, three times

4 เท่า  = quadruple, fourfold, four times


การเขียนเปรียบเทียบค่าสองค่าจะมี 2 โครงสร้างประโยคให้เลือกใช้ครับ

** Structure 1 **
ตัวมาก  +  V  +   quantifier   +   กี่เท่า   +    as much  .... นามนับไม่ได้ ....
  as many  .... นามนับได้ ....
  higher than  (ขั้นกว่า)  
  +  ตัวน้อย

ตัวอย่าง
-  The proportion of London had over triple as many people as Paris.
-  The figure for the condominium was about four times higher than the townhouse.

** Structure 2 **
There   was
were
  +  quantifier  +   กี่เท่า   +    as much 
  as many 
  +  ตัวมาก  +  as  +  ตัวน้อย

ตัวอย่าง
-  There were approximately triple as many London as Paris.
-  There were exactly twofold as much condominium as townhouse.

ลองเอาไปใช้กันดูนะครับ ถ้าทำแล้ว คะแนนต้องมีการพัฒนาแน่นอน : )
ถ้าใช้ได้ผล อย่าลืมมา Like และแชร์กันได้เลยนะครับ

Back to main page

วันจันทร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2555

Basics: Writing Task 2 > Conclusion

องค์ประกอบ Conclusion

Conclusion   =    Transition  +  Paraphrase of thesis statement  +  Your opinion  (ถ้าโจทย์ต้องการ)


เทคนิคการเขียน Conclusion

1.  คำขึ้นต้น (Transition)
      To sum up, To summarize, To conclude    
In summary, In conclusion, Thus
Finally, Consequently, Accordingly

2.  ก่อนเขียน conclusion  ให้อ่าน introduction อีกรอบ
     โดยให้ความสนใจกับ thesis statement และ topic sentence
     เพื่อจะได้รู้ main idea และ main sub-points

3.  ถอดความ thesis statement โดยไม่ใช้คำซ้ำ

4.  สรุป main points โดยไม่ใช้คำซ้ำ

5.  ไม่ควรพูดเรื่องใหม่

Credits: Enconcept

ลองเอาไปใช้กันดูนะครับ ถ้าทำแล้ว คะแนนต้องมีการพัฒนาแน่นอน : )
ถ้าใช้ได้ผล อย่าลืมมา Like และแชร์กันได้เลยนะครับ

Back to main page

วันอาทิตย์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2555

เพิ่มคะแนน Writing Task 2 ด้วย Academic Writing

Higher Scores! The Power-Stick from Amiga
ใน Writing Task 2 เราจะต้องเขียนเรียงความ (essay) หนึ่งในสี่แบบ คือ
-   agree & disagree:         เห็นด้วย หรือ ไม่เห็นด้วยกับความเห็น
-   pros & cons:                ข้อดีกับข้อเสียของสิ่งของหรือการกระทำ
-   causes & effects:          สาเหตุกับผลของการกระทำ
-   problems & solutions:   ปัญหากับทางแก้ไข

นอกจากเนื้อหาแล้ว รูปแบบของการเขียน
หรือ writing style ยังมีความสำคัญด้วย
รูปแบบการเขียนที่ควรใช้ใน Writing Task 2
คือ "Academic Writing"


Academic Writing คืออะไร
Academic Writing คือ แนวทางการเขียนแบบเป็นทางการ
อย่าลืมว่ามันเป็นเพียงแนวทาง ไม่ใช่สิ่งที่ต้องทำในการสอบ IELTS
ฉะนั้น ไม่ต้องเครียดกับมันมากนะครับ แค่ลองทำดู


Academic Writing เขียนยังไง

1.  ใช้คำศัพท์ที่มีความหมายตรงตัว ไม่วกวน ไม่ซ้ำซ้อน
     : (     return back, new innovations  (ซ้ำซ้อน)
     : (     It is essential for small children to learn turn-taking.       (small children คือ เด็กตัวเล็ก)
     : )     It is essential for young children to learn turn-taking.
             (ถ้าจะพูดถึงเด็กเล็ก / เด็กอายุน้อย แบบเด็กอนุบาล ต้องใช้คำว่า young children)

2.  ใช้คำศัพท์แนว academic
     เช่น   particularly, participate in, allow, solution, appropriate
          Perhaps, this would seem to be the appropriate solution.
          It is particularly essential for small children to  learn turn-taking.
          Students should be allowed to make their own decisions.

3.  ใช้ passive voice แทนสรรพนาม I, you, we
     : (     We should allow students to make their own decisions.
     : )     Students should be allowed to make their own decisions.

4.  ใช้ I, my ได้เมื่อพูดถึงความเห็นของเรา (personal opinion)
     : )     I don't think it is essential for kids to study P.E.

5.  ใช้โครงสร้าง   "It is + adj. + {whether หรือ that} + subject + verb"
     : )     It is controversial whether students should study P.E.

6.  ใช้ภาษาที่แสดงถึงความไม่แน่ใจ
     เช่น   Perhaps, On balance, would seem to + v.inf, may + v.inf
          This action is perhaps too radical for our country.
          On balance, this would seem to be the greatest event of the year.
          Poverty may be caused by illiteracy.

4 ไม่ใน Academic Writing
-  ไม่ ใช้ idiom
-  ไม่ ขึ้นต้นประโยคด้วย and, but
-  ไม่ ใช้รูปย่อของ verb ช่วย เช่น don't doesn't didn't
-  ไม่ ใช้ phrasal verb เช่น look after, find out, come across

ลองเอาไปใช้กันดูนะครับ ถ้าทำแล้ว คะแนนต้องมีการพัฒนาแน่นอน : )
ถ้าใช้ได้ผล อย่าลืมมา Like และแชร์กันได้เลยนะครับ

Back to main page

Basics: Writing Task 2 > Introduction

Introduction   =   Sentence 1  +  Sentence 2  +  Thesis Statement

Thesis statement
-  เป็นประโยคที่รวมใจความสำคัญของเรียงความ
-  มักจะเป็นประโยคสุดท้ายของ Introduction

เทคนิคการเขียน Introduction


เทคนิคที่ง่ายที่สุด คือ "Move from general to specific"

ตัวอย่าง
Over the past few decades, television has changed the way people receive information.It is probably true to say that contents on television should be screened to be suitable for kids. However, other people may disagree. Thus, in this essay, both sides of this issue will be discussed.

จะเห็นได้ว่า
ประโยคแรก พูดถึง โทรทัศน์ กับ คนทั่วไป (general)
ประโยคที่สอง พูดถึง เนื้อหาของโทรทัศน์ กับ เด็ก ซึ่งเป็นวงที่แคบลง เฉพาะเจาะจงมากขึ้น (specific)
ประโยคสุดท้าย เป็น thesis statement บ่งบอกว่าในเรียงความนี้เราจะพูดถึงเหตุผลที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับ statement

Credits: Enconcept

ลองเอาไปใช้กันดูนะครับ ถ้าทำแล้ว คะแนนต้องมีการพัฒนาแน่นอน : )
ถ้าใช้ได้ผล อย่าลืมมา Like และแชร์กันได้เลยนะครับ

Back to main page