วันอังคารที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

การออกเสียง (Pronunciation)

ส่วนใหญ่คนไทยอย่างเราๆ มักจะออกเสียงบางคำผิด
วันนี้ผมจึงรวบรวม 4 ข้อผิดพลาดยอดฮิตในการออกเสียงมาฝากครับ
Mouthing off

4 ข้อผิดพลาดที่พบบ่อย


1.   / t / กับ / th /

/t/      ออกเสียงเหมือน 'ท'
/th/    ออกเสียงเหมือน 'ท' (เอาลิ้นมาไว้ระหว่างฟันบนกับฟันล่าง แล้วพูดคำว่า 'เดอะ')

Exercise

1.   tin     thin 5.   tick       thick
2.   tank  thanks 6.   taught   thought
3.   torn  thorn 7.   treat      teeth
4.   part  path 8.   tore       thaw


2.   / l / กับ / r /

/l/     ออกเสียงเหมือน 'ล'
/r/     ออกเสียงเหมือน 'ล' (แบบห่อลิ้น)

Exercise
1.   light     right 5.   liver   river
2.   pilot     pirate 6.   late     rate
3.   collect  correct 7.   loud    round
4.   lane      rain 8.   load    road


3.   / v / กับ / w /

/w/    ออกเสียงเหมือน 'ว'
/v/     ออกเสียงเหมือน 'ว' + 'ฟ' (เอาฟันบนกัดปากล่างแล้วพูดคำว่า 'วี')

Exercise

1.   wow     vow 5.   while    vile
2.   wheel   veal 6.   west     vest
3.   worse   verse 7.   wine     vine
4.   wet       vet 8.   wiper   viper

4.   กริยารูปอดีตที่ลงท้ายด้วย - ed

                                              ลงท้ายด้วยเสียง
/ t /    ท' / d /    ด' / Id /   'เอ็ด'
looked     ลุคท'
watched   ว้อชท'
crashed    แคลชท'
jumped    จัมท'
stopped    สตอปท'
travelled  ทราเวลด'
enjoyed   เอนจอยด'
loved       เลิฟด'
arrived    อาร์ไรฟ'ด'
moved     มูฟ'ด'
waited     เวทเท็ด
visited     วิสิทเท็ด
rested      เรสเท็ด
hated       เฮทเท็ด

ลองเอาไปใช้กันดูนะครับ ถ้าทำแล้ว คะแนนต้องมีการพัฒนาแน่นอน : )
ถ้าใช้ได้ผล อย่าลืมมา Like และแชร์กันได้เลยนะครับ

Back to main page

Basics: Writing Task 2 > Paragraph

องค์ประกอบของ 1 ย่อหน้า

1. Topic Sentence    =  ใจความสำคัญของย่อหน้า (มักเป็นประโยคแรกของย่อหน้า)
2. Supporting Idea   =  ส่วนขยายความ topic sentence
3. Specific Details / Examples =  ตัวอย่าง เป็นส่วนขยายความ supporting idea


1.  TOPIC SENTENCE

  Topic Sentence   =    Topic    +  Controlling Idea

เรื่องที่จะพูดถึง ความคิดเห็นของผู้เขียน

    เช่น    Physical Education should not be included in school curriculum.

<Topic> <Controlling idea>
   Aerobic exercises has several positive effects on our health.

<Topic> <Controlling idea>

3 ข้อผิดพลาดที่พบบ่อยในการเขียน Topic Sentence
   (1)  กว้างไป: Many people do not like science.
   (2)  แคบไป: I do yoga 20 minutes every evening.
   (3) ไม่มี controlling idea:     The subject of this paragraph is my daily schedule. <มีเพียง topic>

แบบฝึกหัด: เขียน topic sentence ให้แต่ละย่อหน้า

Mostly, many people keep pets as a companion and for pleasure. In fact, they are usually deemed a family member. Moreover, pets can practically help people by, for example, protecting homes, protecting owners and guiding the blind. The elderly may also be emotionally benefited by them as the research has demonstrated. Eventually, pets are kept for their rareness and beauty since they can make money by participating in beauty contest.

Topic sentence คือ    "People keep pets for several purposes."
เพราะ สังเกตได้จากคำเชื่อม (ตัวหนา) จะบอกถึงประโยคที่เป็น supporting idea
ซึ่งต่างพูดถึงเหตุผลที่คนเลี้ยงสัตว์เลี้ยงไว้


2. SUPPORTING IDEA

-  ควรเขียนให้เฉพาะเจาะจง (specific)
-  ไม่ควรซ้ำกับสิ่งที่เขียนไปใน topic sentence

แบบฝึกหัด: เขียน supporting idea ให้แต่ละประโยค

    I.  Mathematics is my favorite subject.
         a)  Mathematics is the basis of all subjects.
         b)  It is challenging to solve math problems.
         c)  It is fun and thought-provoking.

    II .  Thai education system is a failure.
         a)  Knowledge cannot be applied the real-world situations.
         b)  It does not enhance analytical skills of the students.
         c)  Admission exams are unreliable and unstable.


3. SPECIFIC DETAILS / EXAMPLES

แบบฝึกหัด: เขียน specific details / examples ในย่อหน้า
    (a) Thailand is a famous holiday destination of travelers around the world. (b) For one thing, the cost of living is quite low compared to other countries. (c) ______________________. (d) In addition, the famous delectable Thai dishes may the best in the world. (e) _______________________. (f) Finally, beautiful natural scenery in all regions of Thailand also attracts tourists. (g) __________________.

(a)                =    topic sentence
(b), (d), (f)    =    supporting idea 1, 2, 3
(สังเกต supporting idea ได้จาก คำเชื่อม เช่น In addition, Finally)

เฉลย
(c)  The food cost is only around 35 to 40 baht per meal which is about two thirds of cost in developed nations.
(e)  Tom Yum Koong, for example, is accepted worldwide as a nutritious and delicious dish.
(g)  For instance, in the northern region, the mountainous landscapes with beautiful flower attract millions of tourists each year.

Credits: Enconcept

ลองเอาไปใช้กันดูนะครับ ถ้าทำแล้ว คะแนนต้องมีการพัฒนาแน่นอน : )
ถ้าใช้ได้ผล อย่าลืมมา Like และแชร์กันได้เลยนะครับ

Back to main page

วันอาทิตย์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

Writing Task 1 - Line Graph (ep.2) เทคนิคการแต่งประโยค

The LEAD stuff from pencil case
เทคนิคการแต่งประโยคอธิบาย Line Graph

มีโครงสร้างประโยค 2 แบบ
1.  [Number of ...] + verb + adverb
2.  There was a + adjective + noun + in [number of ...]





โครงสร้าง 1:    [Number of ...] + verb + adverb

เพิ่มขึ้น
increased / ascended / soared / surged
rose / grew / climbed / jumped
went up / moved upward

ลดลง
decreased / dropped / dipped / declined    
went down / fell
plunged / plummeted   (ดิ่งลงเยอะ)
ปริมาณของการเปลี่ยนแปลง
-    dramatically
-    vastly / hugely / enormously
-    substantially / considerably / significantly
-    moderately
-    slightly / a little

ความเร็วของการเปลี่ยนแปลง
-    rapidly / quickly / swiftly
-    gradually / continuously
-    slowly
fluctuated         ผันผวน significantly
moderately
slightly
remained          คงที่ constant
steady
stable
stayed               คงที่ the same

ตัวอย่าง
The popularity of swimming rose dramatically by 5% from 1990 to 2000.    (เพิ่มขึ้นอย่างมาก)
The number of visits of London dropped gradually from 10% to 7%.    (ค่อยๆลดลง)

โครงสร้าง 2:    There was a + adjective + noun + in [number of ...]


ปริมาณที่เปลี่ยน   ลักษณะการเปลี่ยน  
ระยะเวลา / ตัวเลข
  There was a   มาก
considerable  
rapid
dramatic
significant
marked
sharp

คงที่
steady
moderate

เล็กน้อย
gradual
slow
slight
การเพิ่มขึ้น
leap
jump
increase
rise
growth
ascent

การลดลง
drop
decline
decrease
fall
dip
  in [number of ...]       from May to June
   between May and June  
   from 50% to 75%
significant
moderate
slight
การผันผวน
fluctuation  

ตัวอย่าง
There was a dramatic growth in popularity of swimming by 5% from 1990 to 2000. (เพิ่มขึ้นอย่างมาก)
There was a gradual decline in number of visits of London from 10% to 7%. (ค่อยๆลดลง)

** หมายเหตุ **
      -  โครงสร้าง 2 เป็น การสลับเอา Subject ของโครงสร้าง 1 มาไว้หลัง in
      -   adverb ของโครงสร้าง 1 ถูกเปลี่ยนเป็น adjective ของโครงสร้าง 2
      -   verb ของโครงสร้าง 1 ถูกเปลี่ยนเป็น noun ของโครงสร้าง 2

ลองเอาไปใช้กันดูนะครับ ถ้าทำแล้ว คะแนนต้องมีการพัฒนาแน่นอน : )
ถ้าใช้ได้ผล อย่าลืมมา Like และแชร์กันได้เลยนะครับ

Back to main page

วันพุธที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

เคล็ดไม่ลับ IELTS Speaking Part 2

Post-It Motivation
ใน Speaking Part 2 เราจะมีเวลาเตรียมพูด 1 นาทีในหัวข้อที่กำหนด
ใน topic card (card หัวข้อคำถาม)

ควรใช้เวลาพูด 1-2 นาที

หลังจากนั้น Examiner จะถามเรา 1-2 คำถามในตอนท้าย

หัวข้อที่เราต้องพูดจะเกี่ยวกับตัวเราเอง (personal)

ใน topic card จะมีอยู่ 3-4 คำถาม


ตัวอย่าง topic card

       Describe the place you have visited.
       You should say:
           o   What is this place?
           o   When did you visit it?
           o   Who did you go with?


เทคนิค 5 ข้อง่ายๆ ในการเตรียมพูด Part 2

1.  เขียน keyword ลงกระดาษ note อย่างบ้าคลั่ง อย่าหยุด
2.  เขียนเป็น note form (เขียนเป็นคำ ไม่ต้องเขียนเป็นประโยค)
3.  เขียนให้ได้อย่างน้อย 15 คำ
4.  เขียน question words แล้วเขียนตอบ เช่น
        Where?
        When?
        Why?
        What?
        Who with?
        How? 
5.  เขียน ความรู้สึกของเราเกี่ยวกับหัวข้อที่กำหนด


ตัวอย่าง NOTE
        Describe a competition at school you took part in.
        You should say:
           o   What kind of competition it was?
           o   How you found out about it?
           o   What you had to do?
           o   What prizes you received?

        WHAT
           -  Spelling bee competition
           -  Spell the vocab
        HOW
           -  Student’s affairs website
        WHAT
           -  2 rounds
           -  1st round: dictation – given 10 words
           -  2nd round: writing a word on the board
        WHAT PRIZES
           -  1000 baht Gift voucher - buying books at uni’s book store


เทคนิค 3 ข้อง่ายๆ ในการพูด Part 2

1.  พูดต่อไปเรื่อยๆ อย่างบ้าคลั่ง อย่าเงียบ
      ไม่งั้น Examiner จะหยุดเรา แล้วไม่ให้เราพูดต่อ (อาจจะเสียคะแนน)

2.  ถ้าคิดไม่ออก ให้พูดว่า err, umm, well, the thing is, let me see เพื่อไม่ให้เงียบ

3.  ต้องตอบให้ครบทุกคำถามใน topic card (ตอบไม่ครบ อาจเสียคะแนน)


เป็นไงบ้างครับ เทคนิคใน Part 2 น่าจะมีประโยชน์กับเพื่อนๆนะครับ

แล้วเพื่อนๆ มีเทคนิคส่วนตัว ในการสอบ Speaking Part 2 มั้ยครับ

ลองเอาไปใช้กันดูนะครับ ถ้าทำแล้ว คะแนนต้องมีการพัฒนาแน่นอน : )
ถ้าใช้ได้ผล อย่าลืมมา Like และแชร์กันได้เลยนะครับ

Back to main page

เคล็ดไม่ลับ IELTS Speaking Part 3

Smiley
Part 3 เป็นการอภิปรายโต้ตอบ (Discussion) ใช้เวลา 4-5 นาที

โดยหัวข้อคำถามจะเป็นเรื่องที่เชื่อมโยงกับ Part 2
แต่ใน Part 3 เราจะพูดจากมุมมองของคนอื่น ไม่ใช่ของเรา
 
ตัวอย่างคำถาม Part 3
-  Why some school teachers use competitions in class?
-  Do you agree or disagree with giving prizes to the kids performing well at school?
-  Do you think young kids have become more competitive than in your time?


เทคนิคง่ายๆ Part 3


1. ห้ามตอบแค่ yes / no

2. ตอบโดยใช้ format "ความเห็นของเรา + สาเหตุ 1 + ตัวอย่าง 1 + สาเหตุ 2 + ตัวอย่าง 2"
 
    Q:    Do you think young kids have become more competitive than in your time?

        - ความเห็นของเรา      Yes, the students have become more competitive ..
        - สาเหตุ 1 due to social pressure.
        - ตัวอย่าง 1   Their parents expect them to graduate from prestigious institution
to ensure that they will have good life quality and high social status.
        - สาเหตุ 2 Plus, the number of available places in the school are limited
        - ตัวอย่าง 2 so they have to work harder to obtain their places.

     A:    Yes, (อย่าจบตรงนี้) the students have become more competitive due to social pressure. Their parents expect them to graduate from prestigious institution to ensure that they will have good life quality and high social status. Plus, the number of available places in the school are limited so they have to work harder to obtain their places.


3. ถ้าคิดไม่ออก ถ่วงเวลาได้โดยพูดว่า
    "That's a good question.", "Well, let me think.", "Well, let me see."
    แต่พูดได้อย่างละครั้งเท่านั้น

4. ถ้าไม่เข้าใจคำถาม พูดว่า

    - ถ้าไม่เข้าใจคำถาม: Could you explain what you mean, please?
    - ถ้าฟังไม่ทัน: Could say that again, please?
    - ถามเพื่อยืนยันความเข้าใจ:      Do you mean ...?

ลองเอาไปใช้กันดูนะครับ ถ้าทำแล้ว คะแนนต้องมีการพัฒนาแน่นอน : )
ถ้าใช้ได้ผล อย่าลืมมา Like และแชร์กันได้เลยนะครับ

Back to main page

วันอังคารที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

การให้คะแนน (Scoring) ของ Speaking

เกณฑ์การให้คะแนนของ Speaking มีอยู่ 6 เกณฑ์หลักๆ นะครับ

Project 365 #231: 190810 The Proof Of The Pudding
1. Grammar

    - ใช้ โครงสร้างประโยค (Sentence Structure) ที่หลากหลายหรือไม่
    - ใช้ Tense ที่หลากหลายหรือไม่

2. Cohesion

    - ใช้ "คำเชื่อมประโยค (connectives)" ได้ถูกต้องหรือไม่
    - "คำเชื่อมประโยค (connectives) Part 2"

3. Fluency (Natural Flow) 

    - การพูด ต่อเนื่องดี หรือไม่
    - การพูด เป็นธรรมชาติ หรือไม่

4. Coherence

    - เนื้อหาที่พูด มีความสอดคล้องกัน หรือไม่

5. การออกเสียง (Pronunciation)

    - การอ่านออกเสียงคำ (pronunciation) ถูกต้องหรือไม่
    - การเน้นเสียง (stress) ถูกต้องหรือไม่
    - การออกเสียงสูงต่ำ (intonation) ถูกต้องหรือไม่

6. คำศัพท์ (Vocabulary)

    - ใช้ คำศัพท์ (vocabulary)  ที่หลากหลาย หรือไม่
    - มี การถอดความ (paraphrase) หรือไม่


ลองเอาไปใช้กันดูนะครับ ถ้าทำแล้ว คะแนนต้องมีการพัฒนาแน่นอน : )
ถ้าใช้ได้ผล อย่าลืมมา Like และแชร์กันได้เลยนะครับ

Back to main page

Listening Section 1

ใน Section 1 ของ part Listening
เราจะได้ฟังบทสนทนาระหว่างคน 2 คนเกี่ยวกับสถานการณ์ในชีวิตประจำวัน
เช่น การจองที่พัก การจองตั๋วเครื่องบิน
ส่วนใหญ่จะเป็นการถามข้อมูลเพื่อกรอกแบบฟอร์ม

คำถาม 2 ชนิดที่ออกใน Section 1 บ่อยๆ คือ Form Filling และ Labeling a map/plan
เราจะได้รู้จักเทคนิคในการรับมือกับคำถาม 2 ชนิดนี้

FORM FILLING
= เติมคำในฟอร์มกรอกข้อมูล

-    ดูที่ หัวข้อเรื่อง (heading) และที่ช่องว่าง
-    เดาว่ามันน่าจะเป็นข้อมูลชนิดไหน และต้องเติม ตัวเลข ข้อความ หรือ ทั้งสองอย่าง

Room Reservation Form
  ชนิดของข้อมูล  เติม
Name: Marwin Edwards ชื่อคนจอง ข้อความ
Phone number:   ___________ เบอร์โทรศัพท์ ตัวเลข
Date: ___________ วันที่เข้าพัก ตัวเลข
Arrival Time: 2.10 pm เวลาที่มาถึง สองอย่าง
Nights: 2 จำนวนคืนที่อยู่ ตัวเลข
Room type: ___________ ชนิดของห้อง ข้อความ

More...

  อ่านว่า
เช่น     2:10 pm "two ten" หรือ "ten past two in the afternoon"

10:45 pm "ten fifteen" หรือ "fifteen past ten in the morning"

6:45 am "six forty-five" หรือ "quarter to seven"


  อ่านว่า
เช่น     3rd February "third of February" หรือ February the third"

27th January "twenty-seventh of January" หรือ "twenty-seventh of the first"


LABELING A MAP / PLAN
= เติมชื่อสถานที่ในแผนที่ / แผนผัง

-   อ่านคำที่ให้มาในรูปภาพ หรือแผนที่ เพื่อจะรู้ว่าตอนนี้ผู้พูดพูดถึงตรงไหนของรูปภาพ หรือแผนที่
-   ตอนฟัง สังเกตคำที่บอกตำแหน่ง เช่น (ช่วยให้เราหาคำตอบได้ง่ายขึ้น)
         in the middle, on the corner, next to, above/below, straight ahead,

ลองเอาไปใช้กันดูนะครับ คะแนนต้องมีการพัฒนาแน่นอน
แล้วเพื่อนๆ มีเทคนิคในการรับมือคำถามพวกนี้ยังไงบ้างครับ

ลองเอาไปใช้กันดูนะครับ ถ้าทำแล้ว คะแนนต้องมีการพัฒนาแน่นอน : )
ถ้าใช้ได้ผล อย่าลืมมา Like และแชร์กันได้เลยนะครับ

Back to main page