วันอังคารที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

Listening Section 2

ใน Section 2 ของ part Listening
เราจะได้ฟังบทพูดของคน 1 คน ในหัวข้อเรื่องทั่วไป
เช่น การบอกข้อมูลของหมู่บ้านและกิจกรรมที่ทำ

คำถามที่พบบ่อยใน Section 2 คือ
-  Summary / Sentence Completion
-  Table Completion
-  Short Answer Questions

เราจะได้รู้จักเทคนิคในการรับมือกับคำถาม 3 ชนิดนี้

SUMMARY / SENTENCE COMPLETION
= เติมคำหรือวลีในบทสรุป / ประโยค

-    ดูที่ หัวข้อเรื่อง (heading) และที่คำที่ให้มา เพื่อจะรู้ว่าบทสรุปเกี่ยวกับเรื่องอะไร
-    ดูที่ ช่องว่าง แล้วเดาว่ามันน่าจะเป็นข้อมูลชนิดไหน เช่น noun, verb, adjective หรือ ตัวเลข
       -   adjective มัก นำหน้า noun หรือ ตามหลัง verb to be เช่น is, am, are, was, were
            เช่น   good analysis, This analysis is good.
-    การเติมคำต้องถูกตามหลัก grammar 


  ชนิดของข้อมูล  เติม
1   London Eye was constructed about _____ ago ระยะเวลา ตัวเลขกับหน่วย เช่น 10 years
2   London Eye is a famous tourist attraction
     because it is _______.
คุณสมบัติ adjective
3   Its structure is made of _______. วัสดุที่ใช้สร้าง noun


TABLE COMPLETION
= เติมคำหรือวลีในตาราง

-   อ่านหัวข้อ และข้อมูลในตาราง เพื่อจะรู้ว่าตารางนี้บอกข้อมูลเรื่องอะไร
-   ดูที่ ช่องว่าง แล้วเดาว่ามันน่าจะเป็นข้อมูลชนิดไหน

Cinema   Film Times Showing     Type of Film    
1 The Avengers   (B) ________ action
2 (A) ________    6.20 pm documentary
3 Brave 4.55 / 7.40 pm (C) ________

จากการอ่านข้อมูลในตาราง:  
      ตารางบอกข้อมูลเกี่ยวหนังที่ฉายในโรงต่างๆ
จากการดูช่องว่าง:  
(A)    ชื่อของหนังที่ฉายโรง 2 noun
(B) เวลาฉายของเรื่อง Avengers     ตัวเลข
(C) ชนิดของหนังเรื่อง Brave noun


SHORT ANSWER QUESTIONS
= เติมคำตอบแบบสั้น

-   วงกลม Wh- word ในคำถาม เช่น what, where, when, why, who, whom, how
     จะช่วยให้รู้สิ่งที่ถาม
         Where?   สถานที่      Which?   สิ่งของ       When?  เวลา        What?   สิ่งของ
         Why?      สาเหตุ       Who?     คน               How?    วิธี
-   วงกลม keyword ในคำถาม
-   ดูว่าคำถาม มันถามข้อมูลชนิดไหน แล้วคอยฟังหาข้อมูลที่มันถาม

Answer the questions below
Write NO MORE THAN THREE WORDS for each answer

keyword   ชนิดข้อมูล  
On which floor is the new section located? which floor, new section ชั้น (ตัวเลข/ลำดับที่)
What does the Gallery exhibit besides painting?   what, besides painting สิ่งของ (noun)
Name TWO things that accompany
the special exhibitions.
things, accompany, special    สิ่งของ (noun)


ลองเอาไปใช้กันดูนะครับ คะแนนต้องมีการพัฒนาแน่นอน
แล้วเพื่อนๆ มีเทคนิคในการรับมือคำถามพวกนี้ยังไงบ้างครับ

ลองเอาไปใช้กันดูนะครับ ถ้าทำแล้ว คะแนนต้องมีการพัฒนาแน่นอน : )
ถ้าใช้ได้ผล อย่าลืมมา Like และแชร์กันได้เลยนะครับ

Back to main page

วันจันทร์ที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

Listening Section 3

ใน Section 3 ของ part Listening
เราจะได้ฟังการอภิปราย (Discussion) ระหว่าง 2-4 คน ในหัวข้อเรื่องเกี่ยวกับการเรียน การสอน
เช่น การประชุมงานกลุ่ม การให้ความเห็นเกี่ยวกับการบ้าน

คำถามที่พบบ่อยใน Section 3 คือ
-  Multiple Choice
-  Matching
-  Labeling a Diagram

เราจะได้รู้จักเทคนิคในการรับมือกับคำถาม 3 ชนิดนี้

MULTIPLE CHOICE
= เลือก 1 ใน 3 ตัวเลือก

-    อ่าน คำถาม และ ตัวเลือกทั้ง 3 ข้อ แล้ววง keyword
-    ตอนฟัง คอยฟังคำที่มึความหมายใกล้เคียง กับ keyword ในคำถาม
-    แล้ว คอยฟังคำที่มึความหมายใกล้เคียง กับ keyword ในตัวเลือกของคำถามข้อนั้น


keyword
Why green plants' leaves contain chlorophyll?      leaves, contain, chlorophyll
   A  to produce food in form of starch produce food, starch
   B  to prevent insects from destroying them prevent, insects, destroying
   C  to keep their color green keep, color, green


MATCHING
= จับคู่

-   อ่าน list ของคำถาม และดูว่ามันมีอะไรที่เหมือนกัน
-   อ่าน list ของตัวเลือก และ หัวข้อของตัวเลือก
-   แล้ว คอยฟังคำที่มึความหมายใกล้เคียง กับ keyword ในตัวเลือก

Which team will do each of the following jobs?
Choose THREE answers from the box and write the correct letter, A-D, next to questions 1-3

Teams
     A             the purple team
     B             the black team        
     C             the white team
     D             the pink team
    1        checking tickets on entry………………….     
    2        preparing drinks……………………
    3        managing car-park traffic………………….

จากการอ่านคำสั่ง กับคำถาม (ขวา):  
      คำถามแต่ละข้อเป็นหน้าที่ที่แต่ละทีมรับผิดชอบ (jobs)
จากการอ่านตัวเลือก กับหัวข้อตัวเลือก (ซ้าย):
      เป็นชื่อทีม 4 ทีม


LABELING A DIAGRAM
= เขียนส่วนประกอบของแผนผัง

-   อ่าน หัวข้อ ภาพ และ ข้อความใน diagram แล้วดูว่า มันเกี่ยวกับอะไร
-   อ่าน รายการของตัวเลือกในกล่อง (ถ้ามี) แล้วดูว่ามันเกี่ยวข้องยังไงกับ diagram
        เช่น เป็นส่วนประกอบ
-   ดูว่า แต่ละตัวเลือก ควรนำไปเติม ช่องว่างไหน


ลองเอาไปใช้กันดูนะครับ คะแนนต้องมีการพัฒนาแน่นอน
แล้วเพื่อนๆ มีเทคนิคในการรับมือคำถามพวกนี้ยังไงบ้างครับ

ลองเอาไปใช้กันดูนะครับ ถ้าทำแล้ว คะแนนต้องมีการพัฒนาแน่นอน : )
ถ้าใช้ได้ผล อย่าลืมมา Like และแชร์กันได้เลยนะครับ

Back to main page

วันเสาร์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

พยางค์กับการเน้นเสียง (Syllables & Stress)

คำหนึ่งคำ จะมีพยางค์ที่ต้องออกเสียงหนัก และออกเสียงเบา

พยางค์ที่เน้นจะมีลักษณะ คือ
     - นานกว่า     - ดังกว่า     - ชัดเจนกว่า

เช่น computer > อ่านว่า "com PU ter"
เน้นหนักในพยางค์ที่ 2 หรือ PU (พิ้ว) 

** ถ้าอยากฟังเสียงอ่านของคำ **
      - ไปที่ Google Translate 
      - พิมพ์คำลงในกล่องข้อความด้านซ้าย
      - กดปุ่มลำโพง เพื่อฟังเสียงอ่าน

แบบฝึกหัดการออกเสียง


1.1 คำนี้มีกี่พยางค์ ?

1 พยางค์ 2 พยางค์ 3 พยางค์ 4 พยางค์
go
like
quick
slim
winter
lazy
worker
engine
important
maximum
employer
engineer 
television
navigator
motorcycle
information

Exercise

คำ อ่านผิด อ่านถูก กี่พยางค์
comfortable
school *
steak *
frightening
vegetable
chocolate
camera
business
interesting
aspirin
temperature
คอม ฟอร์ท เท เบิ้ล
สะ คูล
สะ เต๊ค
ไฟร้ เทน นิ่ง
วี เจท เท เบิ้ล
ช็อก โก แลต
คา เม ร่า
บิส สิ เนส
อิน เทอร์ เรส ติ้ง
แอส ไพ ริน
เทม เพอร์ เร เจอร์
คอมฟ' เท เบิ้ล
ส' คูล
ส' เต๊ค 
ไฟรท' นิ่ง
เว้ช เท เบิ้ล
ช็อค' เลิต
แคม ร่า
บิส เนส
อิน เทรส ติ้ง
แอส พริน
เทม เพร เชอร์
2
1
2
3
2
1
3
2
2
2
3

* เสียง 's' ที่นำหน้าคำต่างๆ เช่น school, steak จะไม่นับเป็นพยางค์
* เสียง 's' ที่นำหน้า จะไม่อ่านเต็มพยางค์ เช่น steak จะไม่อ่านว่า สะ แต่จะออกแค่เสียง 'ส' เบาๆ

1.2 การเน้นเสียง 

o    คำ 2 พยางค์ 

เน้นพยางค์แรก
O o
เน้นพยางค์ที่สอง
o O
student
children
music
pizza
famous
money
shopping
handsome
husband
answer
desert
today
tonight
enjoy
alive
across
correct
forget
behind
compete
police
dessert

o    คำ 3 พยางค์

O o o o O o o o O
passenger
government
photograph
dangerous
religion
delicious
unusual
conductor
understand
souvenir
mispronounce
ecturer
manager
shopkeeper
hairdresser
accountant
assistant
policeman
reporter


กฎการเน้นเสียง (Stress Rules)

1. เน้นพยางค์ก่อน -tion
o O o o o O o o o o O o
translation
suggestion
information
education
co-operation
communication
recommendation
administration

2. เน้นพยางค์ก่อน -ic (ลงท้ายด้วยเสียง 'อิค')
o O o o o O o o o o O o
chaotic
sarcastic
systematic
problematic
photographic
geographic
scientific
characteristic

 credits: British Council

ลองเอาไปใช้กันดูนะครับ ถ้าทำแล้ว คะแนนต้องมีการพัฒนาแน่นอน : )
ถ้าใช้ได้ผล อย่าลืมมา Like และแชร์กันได้เลยนะครับ

Back to main page

วันพฤหัสบดีที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

เพิ่มคะแนนด้วย Paraphrase

เพื่อนๆก็คงจะสงสัยว่า "paraphrase" คืออะไร

paraphrase คือ การพูดหรือเขียนประโยคเดิมด้วย
คำศัพท์ที่มีความหมายเหมือนกัน (synonym) หรือ ใช้ชนิดคำที่ต่างออกไป

แต่ก่อนที่เราจะไปดูตัวอย่าง
เราต้องรู้ก่อนว่า paraphrase สำคัญยังไง

Paraphrase เป็นหนึ่งในคุณสมบัติของ Band 7 ใน part Speaking และ Writing

ดังนั้น การ paraphrase จะทำให้ เราดูดีขึ้น 55+ (ในสายตาของคนให้คะแนน)
และที่สำคัญคือจะทำให้เรามีโอกาสได้ "คะแนน" มากขึ้น

คราวนี้เรามาดูตัวอย่างกัน

ตัวอย่างที่ 1 ใช้คำศัพท์ที่มีความหมายเหมือนกัน (synonym)

      Q: What is your ideal job?
      A: The job of my dream is astronaut.

      ในตัวอย่างแรก จะเห็นได้ว่า แทนที่ เราจะตอบโดยใช้คำว่า my ideal job
      เรากลับใช้คำว่า job of my dream ซึ่งเป็น synonym แทน

ตัวอย่างที่ 2 เปลี่ยนชนิดของคำ

      Q: What does this job involve?
      A: The responsibilities of this job are ...

      ในตัวอย่างนี้ จะเห็นได้ว่า แทนที่ เราจะตอบว่า This job involves ...
      เรากลับใช้ชนิดคำที่ต่างออกไป
      โดยเปลี่ยน involves ที่เป็นคำกริยา (verb) เป็น
      responsibilities ที่เป็นคำนาม (noun) ซึ่งมีความหมายคล้ายกัน

ลองเอาไปใช้กันดูนะครับ ถ้าทำแล้ว คะแนนต้องมีการพัฒนาแน่นอน : )
ถ้าใช้ได้ผล อย่าลืมมา Like และแชร์กันได้เลยนะครับ

Back to main page

วันพุธที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

โครงสร้างประโยค (Sentence Structure)

โครงสร้างประโยค


เวลาสอบ Speaking เพื่อนๆ ควรที่จะใช้ โครงสร้างประโยค ที่หลากหลาย

ถ้าอย่างนั้น เราลองมาทำความรู้จักกับ โครงสร้างประโยค 3 แบบ กันเลยครับ


o   Simple
     S + V
     I am a student.

o   Complex
     S + V + คำเชื่อม + S + V
     I have been working but I have been quitting the job.

o   Compound 
     S + V + Noun + Question Word + S + V
     I have recently graduated from ABC University where I have been studying there for 4 years.

* Question Word คือ what, where, when, why, who, whom, which, that
   ใช้ขึ้นส่วนขยายคำนาม (Noun clause)
   เช่น  "where I have been studying there for 4 years" เป็น noun clause ที่ขยาย "ABC University"


นอกจากนั้ยังมี โครงสร้างประโยค ที่พบเจอบ่อยๆอีกนะครับ


o   If clause


o   การลดรูปประโยค
     * ทำได้เมื่อ ประโยคหลัก และประโยครอง ใช้ประธานตัวเดียวกัน

1. รูปผู้กระทำ

    As he leaves the room, he forgets to lock the door.
    Leaving the room, he forgets to lock the door
    (* ตัดคำเชื่อมกับประธานออก แล้วเปลี่ยน verb เป็น V. ing)

2. รูปผู้ถูกกระทำ

    When Jane is kicked by her brother, Jane was shocked.
    Kicked by her brother, Jane was shocked.
    (* ตัดคำเชื่อมกับประธานออก แล้วเปลี่ยน verb เป็น V3)


ลองเอาไปใช้กันดูนะครับ ถ้าทำแล้ว คะแนนต้องมีการพัฒนาแน่นอน : )
ถ้าใช้ได้ผล อย่าลืมมา Like และแชร์กันได้เลยนะครับ

Back to main page

Tense

Tense


เวลาสอบ Speaking เพื่อนๆ ควรที่จะใช้ Tense ที่หลากหลาย

ก่อนที่เราจะรู้จักกับ Tense เราลองมาดู verb ชนิดต่างๆก่อนครับ

-   V1         plays          grows         rises        (เติม s หรือ ไม่เติม s ก็ได้)
-   V2         played        grew          rose

-   V3         played        grown        risen

-   V. inf      play            grow          rise          (ไม่เติม s เท่านั้น)
-   V. ing     playing        growing      rising

เราลองมาทำความรู้จักกับ Tense ที่ใช้บ่อยๆ 5 แบบ กันเลยครับ


o   Present Simple
     ใช้พูดถึง ความจริง นิสัย สิ่งที่ทำประจำ

     S + V1
     He works at Siam Paragon.
     He does not work at Siam Paragon. (* รูปปฏิเสธต้องใช้ V. inf)

o   Past Simple
    ใช้กับเหตุการณ์ที่เกิดในอดีต และจบไปแล้ว

     S + V2
     I made a promise to him ten years ago.
     I did not make a promise to him ten years ago. (* รูปปฏิเสธต้องใช้ V. inf)

o  Future Simple
    ใช้กับเหตุการณ์ที่เกิดในอนาคต

     S + will / shall + V.inf
     Dr. Smith will join the conference tomorrow.
     Dr. Smith will not join the conference tomorrow.

o  Present Continuous
    ใช้กับเหตุการณ์ที่กำลังเกิดในปัจจุบัน

     S + is/am/are + V.ing
     They are walking on the street.
     They are not walking on the street.

o  Present Perfect
    ใช้กับเหตุการณ์ที่เกิดต่อเนื่องจากอดีตมาถึงปัจจุบัน

     S + has/have + V3
     Karen has studied at ABC University for three years.
     Karen has not studied at ABC University for three years.

ลองเอาไปใช้กันดูนะครับ ถ้าทำแล้ว คะแนนต้องมีการพัฒนาแน่นอน : )
ถ้าใช้ได้ผล อย่าลืมมา Like และแชร์กันได้เลยนะครับ

Back to main page

วันอังคารที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

เคล็ดไม่ลับ IELTS Speaking Part 1

มีข้อปฏิบัติ 5 ข้อง่ายๆ สำหรับ Speaking Part 1

1.   ตอบคำถามด้วย   ความเห็น + เหตุผล  + ตัวอย่าง

      Q:     Do you like watching TV?
      A:     Yes, I love it because there is a variety of TV programs that allow me to select.
               For example, if I don't like soap opera, I can change the channel to National Geographic.

2.  พยายาม ไม่ให้มีข้อผิดพลาด เพราะมันเป็น part ที่ง่าย

3.  ตอบ 3-4 ประโยคต่อ 1 คำถาม

4.  ห้ามตอบแค่ yes / no

     Q:    Do you like playing sports?
     A:    No. (อย่าหยุดตรงนี้!) I'm not a sport guy/girl. I'm just a couch potato but I play badminton sometimes.

     * couch potato คือ คนที่ชอบใช้เวลาส่วนใหญ่นั่งหรือนอนในขณะที่ดูทีวี

5.  พยายามยกตัวอย่างประกอบ

     Q:    What are you doing now? Do you work or study?
     A:    I am studying. (อย่าเพิ่งจบ) I am a third-year student at ABC University. I have studied Computer Science because I love programming.


เป็นไงบ้างครับ ทำตาม 5 ข้อนี้ ไม่ยากเลยใช่มั้ยครับ

แล้วเพื่อนๆ มีเทคนิคส่วนตัว ในการสอบ Speaking Part 1 มั้ยครับ

ลองเอาไปใช้กันดูนะครับ ถ้าทำแล้ว คะแนนต้องมีการพัฒนาแน่นอน : )
ถ้าใช้ได้ผล อย่าลืมมา Like และแชร์กันได้เลยนะครับ

Back to main page